Theo Luật Thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.
Pháp luật quy định khuyến mại và chiết khấu thương mại là hai hình thức và khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, thậm chí Cục Thuế TP.HCM còn hiểu nhầm chiết khấu thương mại cũng là một hình thức khuyến mại.
Vụ việc gây chú ý thời gian gần đây khi Công ty Cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam thắng kiện Cục Thuế TP.HCM khi bị cơ quan thuế bác gần 5,6 tỷ đồng tiền truy thu và phạt trước đó. Đây là số tiền chiết khấu thương mại của Phú Lễ bị Cục thuế TP.HCM khẳng định là nâng cấp (và cho rằng không đủ điều kiện khuyến mại) và bác bỏ phí tính thuế trong quá trình kiểm tra. , giải quyết công việc này.
Chiết khấu thương mại là gì?
Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán theo giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
Sự khác biệt giữa khuyến mại và chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại được thoả thuận giữa người mua và người bán thông qua hợp đồng do hai bên ký kết.
Cần phân biệt chiết khấu thanh toán là một khoản tiền mà người bán giảm cho người mua do người mua trả giá mua trước thời hạn hợp đồng nhằm khuyến khích người mua thanh toán tiền hàng sớm.
Khuyến mại là gì?
Theo Luật Thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách mang lại cho khách hàng những lợi thế nhất định.
Hình thức khuyến mại (theo Điều 92 Bộ luật Thương mại)
1. Tặng mẫu hàng hóa và cung cấp dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử miễn phí.
2. Đưa hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã ghi hoặc đã thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ chịu sự quản lý của Nhà nước về giá thì việc khuyến mại theo hình thức này phải tuân theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ bằng chứng từ mua hàng hoặc sử dụng chứng từ để khách hàng được hưởng một hoặc một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trúng thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ tham gia chương trình may mắn Việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ, việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó phần thưởng được trao cho khách hàng căn cứ vào số lượng hoặc giá trị hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng đã mua, được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, biên lai chấp nhận mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các phương tiện khác.
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác nhằm mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Như vậy, mục đích của chiết khấu hay khuyến mại trong kinh doanh là các chiến lược bán hàng của doanh nghiệp để xúc tiến bán hàng. Trong khi khuyến mại là giảm giá, chiến thuật bán hàng là ngắn hạn (với khung thời gian cụ thể) nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng trong thời gian đó. Chiết khấu thương mại là số tiền người bán chiết khấu cho người mua khi người mua mua với số lượng lớn (tính một lần hoặc trong một khoảng thời gian) và thường ổn định lâu dài.
Sự khác biệt giữa chiết khấu và khuyến mại có thể được tóm tắt như sau:
Chiết khấu thương mại
khuyến mãi
Do bán với số lượng lớn nên giảm được một số chi phí như vận chuyển, kho bãi => chiết khấu
Vì hàng mới không có trên thị trường, hàng cũ không bán được, hết mốt => sale giảm giá.
Người bán chiết khấu khi người mua đạt một số lượng nhất định theo thỏa thuận.
Giảm giá (hoặc gói sản phẩm) để khuyến mại, không nhất thiết cho số lượng đặt hàng
Là thỏa thuận giữa 2 bên và các điều khoản cụ thể trong hợp đồng (không cần đăng ký với cơ quan quản lý).
Quảng cáo và phải được thông báo / đăng ký với Bộ Công Thương nơi công ty tổ chức khuyến mại.
Thường áp dụng cho khách hàng mua buôn (sỉ).
Nó áp dụng cho tất cả các khách hàng, thường là khách lẻ.
Thời gian thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng, có thể duy trì thường xuyên, trong trung và dài hạn.
Việc này chỉ được thực hiện theo từng đợt từ khi đăng ký với cơ quan quản lý và chỉ giới hạn trong một thời gian nhất định, ngắn hạn.
Theo Blogketoan.tk
Bài viết Nghĩa của Chi phí khuyến mại là gì – dangkynick.com đã xuất hiện đầu tiên vào ngày DangKyNick.com.
source https://dangkynick.com/nghia-cua-chi-phi-khuyen-mai-la-gi-dangkynick-com.html/
0 Nhận xét